6 nguyên tắc bố trí phòng ngủ hợp phong thủy, chuẩn khoa học

Bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy, chuẩn khoa học không chỉ mang lại tài vận cho gia chủ mà còn đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu, cung cấp thêm năng lượng và sinh khí cho các thành viên trong gia đình. Trong bài viết dưới đây, Nội Thất KDT sẽ gửi đến bạn 8 cách bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy, khoa học, cũng như những nguyên tắc cần biết khi sắp xếp nội thất trong phòng.

cach bo tri noi that phong ngu dep

1. Tại sao nên bố trí nội thất phòng ngủ chuẩn phong thủy?

Yếu tố phong thủy là một trong những tiêu chí cần được quan tâm hàng đầu khi bố trí nội thất phòng ngủ. Bởi theo quan niệm của người phương Đông, phong thủy chính là yếu tố tượng trưng cho tự nhiên như không khí, đất, trời… được xem là có ảnh hưởng trực tiếp, rõ rệt đến tài vận của gia chủ.

Do đó, nếu phòng ngủ không được bố trí phù hợp với phong thủy sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như may mắn, tài vận của các thành viên trong gia đình. Ngược lại, sắp xếp nội thất hài hòa, khoa học sẽ đem đến vượng khí tốt, xua đuổi được ám khí trong nhà.

cách bố trí nội thất phòng ngủ đẹp
Tại sao nên bố trí nội thất phòng ngủ chuẩn phong thủy?

2. Nguyên tắc bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy

Một trong những nguyên tắc cơ bản khi bố trí nội thất phòng ngủ là cân nhắc lựa chọn những bộ giường tủ phù hợp để đem đến tài lộc và những điều may mắn cho các thành viên trong gia đình. Điều này cần được xem xét, lựa chọn dựa trên hướng phòng ngủ, cửa ra vào, màu sắc phòng ngủ và cách bố trí nội thất và các vật dụng xung quanh.

Nếu phòng ngủ kết hợp thêm khu vực làm việc, đồ đạc cần được sắp xếp theo quy tắc và bố cục phù hợp, đảm bảo những yếu tố như hướng ánh sáng, luồng không khí lưu thông đúng với phong thủy. Tránh những điều cấm kỵ khi sắp xếp phòng ngủ như không đặt giường đối diện với cửa ra vào, nội thất trong phòng như bàn ghế không được quay lưng ra cửa.

Thông thường, cách bố trí nội thất trong phòng ngủ sẽ được xác định hướng theo sơ đồ Bát Trạch như sau:

  • Với các mệnh thuộc cung Khảm, Ly, Chấn, Tốn (tức người Đông): nên lựa chọn hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam.
  • Với các mệnh thuộc cung Càn, Khôn, Cấn, Đoài (tức người Tây): nên lựa chọn hướng Tây Nam, Tây hoặc Đông Bắc.
nguyên tắc bố trí nội thất phòng ngủ
Nguyên tắc bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy

3. 6 Cách bố trí nội thất phòng ngủ đẹp hợp phong thủy 

Để sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ hợp khoa học và phong thủy, bạn có thể áp dụng các cách bố trí nội thất phòng ngủ được nhiều người áp dụng dưới đây:

3.1 Bố trí nội thất phòng ngủ đẹp với màu sắc hợp lí

Màu sắc nội thất trong phòng ngủ cần được lựa chọn sao cho phù hợp với mệnh của gia chủ, cụ thể:

  • Gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn những gam màu sáng, vật dụng được làm từ chất liệu gốm sứ, kim loại hay vàng bạc.
  • Gia chủ mệnh Mộc nên lựa chọn tông màu nâu gỗ hoặc xanh lá, cam, xanh dương… Nội thất trang trí phù hợp nên có màu trầm.
  • Gia chủ mệnh Thủy nên lựa chọn những gam màu lạnh sáng như xanh da trời hay xanh lam. Nội thất nên ưu tiên những loại có hình dáng vuông hoặc tròn.
  • Gia chủ mệnh Hỏa phù hợp với các gam màu tươi sáng, rực rỡ như tím, hồng, đỏ, xanh lục. Nội thất nên lựa chọn các loại mang cá tính mạnh mẽ và sắc sảo.
  • Gia chủ mệnh Thổ nên bố trí các gam màu trầm như nâu hoặc xám, vật trang trí nên lựa chọn chất liệu làm từ gốm sứ hoặc đất nung.
bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy
Màu sắc nội thất phòng ngủ là yếu tố quan trọng

3.2 Bố trí nội thất phòng ngủ theo chất liệu và phong cách

Chất liệu nội thất trong phòng ngủ cũng nên được lựa chọn sao cho phù hợp với mệnh của mình. Trong đó, quy luật thường được sử dụng nhất là quy luật tương sinh tương khắc trong ngũ hành, cụ thể như sau:

Mệnh gia chủ  Chất liệu nội thất  Phong cách thiết kế
Gia chủ mệnh Kim Chất liệu có liên quan đến hành Kim và Thổ, chẳng hạn như thủy tinh, gốm sứ và các loại đá… Phong cách đương đại (Contemporary), phong cách tối giản (Minimalism). Ưu tiên sự gọn gàng, đơn giản, hạn chế chi tiết.
Gia chủ mệnh Mộc Chất liệu từ thiên nhiên như gỗ, tre, giấy, đường nét uốn lượn, mềm mại, nhẹ nhàng. Nên sử dụng mành rèm che có họa tiết hoa lá… Hạn chế sử dụng nội thất có liên quan đến hành Kim. Phong cách Indochine, Scandinavian, Vintage
Gia chủ mệnh Thủy Nên ưu tiên chất liệu kim loại, thủy tinh. Hạn chế sử dụng quá nhiều đồ gỗ. Các vật dụng bằng gỗ, vải vóc hoặc da nên sử dụng màu trắng, tránh dùng nội thất có tính Thổ như đá, gốm, sứ… Tùy theo sở thích của gia chủ
Gia chủ mệnh Hỏa Có thể sử dụng chất liệu gỗ nhưng không nên lạm dụng. Hạn chế nội thất làm từ sắt, nhôm, đồng… Tùy theo sở thích của gia chủ
Gia chủ mệnh Thổ Sử dụng chất liệu tự nhiên hoặc đất như gốm, sứ, đá hay đất nung. Có thể sử dụng chất liệu kim loại vì Thổ sinh Kim nhưng không nên lạm dụng. Hạn chế sử dụng vật liệu thuộc hành Mộc. Tùy theo sở thích của gia chủ 
lựa chọn chất liệu nội thất trong phòng ngủ
Lựa chọn chất liệu nội thất trong phòng ngủ sao cho phù hợp

3.3 Bố trí phòng ngủ hợp phong thủy theo vị trí của giường 

Giường ngủ cần được sắp xếp khoa học về hướng và vị trí kê giường để mang lại những điều tốt đẹp, hạn chế vận rủi cho gia chủ trong nhà:

Về hướng và vị trí kê giường ngủ

Hướng đặt giường cần thoáng đãng, có tầm nhìn, không hướng vào gương hay vào tường tạo cảm giác bí bách. Giường không nên kê song song với xà ngang của trần nhà. Ngoài ra, giường nên được đặt cạnh cửa sổ để mang đến không gian thoáng đãng, dễ chịu.

Lợi ích khi kê giường ngủ khoa học

Đặt giường ngủ tại vị trí khoa học giúp gia chủ nhận được nguồn năng lượng tốt, thu hút ánh sáng tự nhiên và không khí từ bên ngoài vào. Bên cạnh đó, đặt giường ngủ ở vị trí phù hợp cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, tránh bị làm phiền bởi các yếu tố bên ngoài.

Trong đó, hai mặt của giường ngủ nên được kê gần tường, đầu giường có vách ngăn hoặc mặt tường phẳng để làm điểm tựa. Nếu phía trên không kê sát tường, bạn có thể thay thế điểm tựa bằng kệ sách hay giá treo đồ để tránh cảm giác trống trải. Tuy nhiên, cần lưu ý sắp xếp tủ kệ ngăn nắp, gọn gàng.

Giường có thể đặt ở giữa phòng, sát tường hoặc góc phòng sẽ giúp khí vận của gia đình đi lên, gia chủ gặp được nhiều điều may mắn.

Những điểm kiêng kỵ khi bố trí giường ngủ 

  • Giường phải chọn loại có kết cấu chắc chắn, vững chãi và cân bằng để vừa đảm bảo sự lưu thông không khí, vừa đảm bảo an toàn cho gia chủ.
  • Giường nên đặt ở những nơi có thể nhìn thấy cửa ra vào để tạo cảm giác an toàn và yên tâm hơn khi ngủ. Hạn chế đặt giường ở nơi khuất tầm nhìn hay đặt giường trước gương.
  • Không nên để đầu giường cách xa tường hay nằm ngay dưới cửa sổ. Bởi đặt đầu giường gần cửa sổ sẽ khiến vượng khí thoát ra ngoài, giấc ngủ bị làm phiền bởi những yếu tố xung quanh.
  • Vị trí tốt nhất để đặt giường ngủ là giữa phòng, hai bên có khoảng trống, khoảng cách tính từ mặt đất khoảng 10cm trở lên. Khoảng trống này không nên để kín đồ vì có thể hạn chế sự lưu thông vận khí xung quanh cơ thể.
giường phòng ngủ cần được sắp xếp
Giường phòng ngủ cần được sắp xếp một cách khoa học

3.4 Bô trí bàn trang điểm, gương trong phòng ngủ

Bàn trang điểm và gương là những vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ. Không chỉ mang đến tính thẩm mỹ, những vật dụng này còn có nhiều ý nghĩa trong phong thủy. Bạn cần đặt những vật dụng này tại vị trí như sau:

Hướng đặt gương và bàn trang điểm 

  • Theo hướng Đông Nam: Hướng này thu tài vượng khí, đem đến may mắn và tài lộc cho gia chủ.
  • Theo hướng Bắc: Hỗ trợ công danh sự nghiệp, giúp gia chủ làm ăn tấn tới.
  • Theo hướng Đông: Có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của gia chủ.
  • Không đặt gương và bàn trang điểm theo hướng Nam: Bởi đây là hướng có yếu tố Hỏa, không tốt cho phong thủy phòng ngủ.

Vị trí đặt gương và bàn trang điểm

  • Gương không nên hướng về phía cửa ra vào.
  • Gương không nên hướng về phía đối diện phòng ngủ.
  • Gương không nên được đặt tại vị trí hướng ra cửa chính của căn nhà.
  • Không nên để gương hướng vào bàn làm việc sẽ gây mất tập trung, hút năng lượng tốt.
  • Gương không nên hướng vào nhà vệ sinh.
hướng đặt gương và bàn trang điểm
Hướng đặt gương và bàn trang điểm phải phù hợp với mệnh cách

3.5  Chọn tranh treo tường phù hợp tuổi

Tranh treo tường cũng là một trong những vật dụng có nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Bạn nên lựa chọn vật dụng này tùy theo tuổi và mệnh của bản thân:

  • Người tuổi Tý: Lựa chọn tranh hình con heo, con chuột sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng.
  • Người tuổi Sửu: Nên lựa chọn tranh hoa cỏ, cây lá sẽ mang đến nhiều vượng khí, tài lộc.
  • Người tuổi Dần: Nên lựa chọn tranh hình con heo sẽ thúc đẩy tài lộc của gia chủ.
  • Người tuổi Mão: Phù hợp với tranh hình con chó giúp thu hút tài lộc.
  • Người tuổi Thìn: Tranh phượng hoàng sẽ mang đến nhiều may mắn, mọi sự đều thành, gia đình hạnh phúc.
  • Người tuổi Tỵ: Nên chọn tranh có hình con khỉ để mang lại nhiều may mắn.
  • Người tuổi Ngọ: Tranh hình con ngựa là sự lựa chọn hoàn hảo để thu hút tài lộc.
  • Người tuổi Mùi: Nên lựa chọn tranh con rộng hoặc con chó để phù hợp với phong thủy.
  • Người tuổi Thân: Gia chủ tuổi Thân nên lựa chọn tranh in hình con rắn, con rồng.
  • Người tuổi Dậu: Tranh có hình con khỉ, con rồng sẽ thu hút may mắn và mang đến thành công.
  • Người tuổi Tuất: Chọn tranh con mèo sẽ tránh được vận rủi.
  • Người tuổi Hợi: Tranh hình con mèo hoặc con dê sẽ phù hợp hơn về mặt phong thủy.
cách chọn tranh treo tường phù hợp với tuổi
Cách chọn tranh treo tường phù hợp với tuổi

3.6  Bố trí cửa sổ trong phòng ngủ

Bố trí cửa sổ trong phòng ngủ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cửa sổ nếu đặt ở ngay trên đầu sẽ làm mất đi khả năng bảo vệ cơ thể, khiến không khí lạnh xâm nhập vào dễ dàng. Giường ngủ cũng không nên đặt đối diện hoặc sát với cửa chính vì sẽ gây ra những hậu quả tương tự như việc đặt giường cạnh cửa sổ.

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh tình trạng giật mình khi ngủ là do bạn đặt giường gần cửa sổ. Vị trí tối ưu để bố trí giường ngủ nên chéo so với cửa ra vào, khoảng cách càng rộng thì giấc ngủ càng sâu.

Một lưu ý nữa mà bạn cần quan tâm là cửa sổ cần phải mở vào ban ngày để đón được đánh sáng tự nhiên và không khí trong lành. Ngược lại, vào ban đêm cửa sổ nên đóng để hạn chế tà khí đi vào.

cửa sổ nên được bố trí chéo so với giường ngủ
Cửa sổ nên được bố trí chéo so với giường ngủ

4.  Những điều cấm kỵ trong việc bố trí nội thất phòng ngủ

Theo phong thủy, có rất nhiều điều cấm kỵ liên quan đến cách bố trí nội thất phòng ngủ, cụ thể như sau:

  • Không được đặt giường ngủ đối diện với gương soi.
  • Hạn chế sử dụng những đồ vật trang trí có liên quan đến nước như bể cá cảnh.
  • Không đặt giường ngủ bên dưới thanh xà ngang hay đèn chùm quá lớn.
  • Đầu giường không được đặt đối diện với bức tường sau bồn cầu.
  • Điều hòa không nên lắp đặt ở ngay trên đầu giường.
  • Gương không nên đặt đối diện với bàn đọc sách, bởi cách lắp đặt này sẽ gây mất tập trung cho người đang làm việc.
những điều cấm kỵ trong việc bố trí nội thất
Những điều cấm kỵ trong việc bố trí nội thất phòng ngủ

5. Mẫu thiết kế, bố trí nội thất phòng ngủ đẹp và hợp mệnh

Tùy từng mệnh số khác nhau mà cách bố trí nội thất phòng ngủ cũng sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là một số mẫu thiết kế phòng ngủ đẹp cho từng mệnh cách mà bạn có thể tham khảo:

5.1 Bố trí nội thất phòng ngủ cho người mệnh Kim

Phòng ngủ cho gia chủ mệnh Kim nên được bố trí theo phong cách tối giản và hiện đại, tông màu sáng như trắng, vàng, nội thất nên sử dụng chất liệu gốm, sứ, đá hoặc thủy tinh hoặc những nội thất có liên quan đến hành Kim và hành Thổ.

phòng ngủ cho người mệnh Kim nên sử dụng
Phòng ngủ cho người mệnh Kim nên sử dụng tông màu sáng
nội thất nên ưu tiên các loại thủy tinh, đá, sứ
Nội thất nên ưu tiên các loại thủy tinh, đá, sứ…
không nên sử dụng các vật dụng liên quan
Không nên sử dụng các vật dụng liên quan đến hành Mộc

5.2 Bố trí phòng ngủ đẹp cho người mệnh Mộc 

Cách bố trí nội thất phòng ngủ cho gia chủ mệnh Mộc là ưu tiên chất liệu đến từ thiên nhiên, đặc biệt là gỗ. Một trong những phong cách nên sử dụng là kiểu thiết kế cổ điển với những tông màu trầm nhã nhặn.

người mệnh Mộc nên sử dụng nội thất gỗ
Người mệnh Mộc nên sử dụng nội thất gỗ
phòng ngủ nên hòa hợp với thiên nhiên
Phòng ngủ nên hòa hợp với thiên nhiên bên ngoài
nội thất gỗ và tông màu trầm
Nội thất gỗ và tông màu trầm là sự lựa chọn hoàn hảo

5.3 Bố trí phòng ngủ hợp cho người mệnh Thổ 

Người mệnh Thổ nên bố trí phòng ngủ đơn giản, hài hòa, với những tông màu trầm đặc biệt là gam màu nâu. Chất liệu nội thất là gốm, sứ, đá từ thiên nhiên hoặc đất nung cũng là sự lựa chọn phù hợp. Hạn chế những đồ vật có liên quan đến hành Mộc.

phòng ngủ cho người mệnh Thổ
Phòng ngủ cho người mệnh Thổ nên sử dụng tông màu trầm
nội thất gỗ có thể sử dụng
Nội thất gỗ có thể sử dụng nhưng không nên lạm dụng
phòng ngủ cho người mệnh Mộc
Phòng ngủ cho người mệnh Mộc thường toát lên vẻ nhã nhặn, đơn giản

5.4 Nguyên tắc bố trí phòng ngủ cho người mệnh Thủy 

Gia chủ mệnh Thủy nên bố trí phòng ngủ với nội thất làm từ kim loại, gỗ hoặc thủy tinh. Những gam màu như xanh dương hay các tông màu tươi sáng, thiên lạnh, đồ đạc bố trí đối xứng hài hòa sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

người mệnh Thủy nên sử dụng tông màu xanh
Người mệnh Thủy nên sử dụng tông màu xanh dương nhẹ nhàng
kết hợp xanh dương với trắng
Kết hợp xanh dương với trắng là sự lựa chọn hoàn hảo
hoặc kết hợp tông màu xanh với giường đen
Hoặc kết hợp tông màu xanh với giường đen cũng tạo nên sự hài hòa, cân xứng

5.5 Bố trí nội thất phòng ngủ dành cho người mệnh Hỏa

Cách bố trí nội thất cho người mệnh Hỏa nên sử dụng tông màu nhẹ nhàng, nhã nhặn, thiết kế hiện đại và tinh tế. Nội thất có thể dùng các tông màu nóng rực rỡ, kết hợp với sắc nâu trầm để làm dịu đi không khí trong phòng là sự lựa chọn đáng để thử.

phòng ngủ cho người mệnh Hỏa
Phòng ngủ cho người mệnh Hỏa có thể sử dụng tông màu sáng rực rỡ
hoặc sử dụng tông màu chủ đạo nhẹ nhàng
Hoặc sử dụng tông màu chủ đạo nhẹ nhàng với nội thất màu đậm
phòng ngủ màu tím là sự lựa chọn
Phòng ngủ màu tím là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho người mệnh Hỏa

Hy vọng những cách bố trí nội thất phòng ngủ trên đây đã giúp bạn có nhiều ý tưởng hay ho và độc đáo hơn để áp dụng cho không gian phòng ngủ của mình. Nếu còn điều gì thắc mắc về cách sắp xếp nội thất bên trong phòng ngủ, đừng quên liên hệ với Nội Thất KDT để được giải đáp chi tiết và đầy đủ.